Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

Đường Đến Thành Công Trong Nghề Vẽ Truyện Tranh

Có lẽ bất cứ ai trong chúng ta đều không dưới một lần từng đọc truyện tranh.Truyện tranh gắn liền với kí ức tuổi thơ và không ít người gắn nó vào “thế giới người lớn”. Nhưng có ai trong chúng ta từng tự đặt câu hỏi rằng truyện tranh có từ khi nào hay làm thế nào để trở thành họa sĩ vẽ truyện tranh không?

                                      


Gia nhập vào làng truyện tranh có thể không khó như bạn nghĩ. Rất đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tạo một cuốn truyện tranh ngay lúc này với những vật liệu có sẵn. Không có cái gì để luyện tập trí tưởng tượng và cho cả thế giới biết những gì bạn làm tốt hơn là tự mình viết và vẽ lên một cuốn truyện mà điều này hầu như ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, xuất bản một cuốn truyện để độc giả đón nhận thì lại không giản đơn chút nào.

Nổi tiếng nhất về xuất bản truyện tranh phải kể đến Nhật Bản, các họa sĩ vẽ manga thường được trả công theo số trang mà họ vẽ được, thường từ 15-250 USD. Điều này phụ thuộc vào cấp bậc, danh tiếng của họa sĩ. Sau khi xuất bản những tập truyện tranh này thì các họa sĩ sẽ được nhận 10% phí bản quyền. Không chỉ thế, những họa sĩ này còn có thế nhận được tiền bản quyền cho các nhân vật của mình bởi khi những nhân vật truyện tranh được các nhà sản xuất game, phim đưa vào sản phẩm của họ. Đây là mức thu nhập tương đối cao, nhiều gấp 3-4 lần so với mức thu nhập hàng năm của các họa sĩ.

Có thể kể đến họa sĩ Shinji Mizushima- người nổi tiếng với loạt manga bóng chày lọt vào Chojabanzuke vào năm 1978. Ông chính là một trong số những người có thu nhập cao nhất Nhật Bản lúc bấy giờ-1.3 triệu USD. Tiếp theo thành công đó là tác phẩm bất hủ đã đi vào tuổi thơ của không ít bạn nhỏ Việt Nam- chú mèo máy Doremon, ông đã cùng với người cộng sự của mình là họa sĩ  Fujio-Fujiko đem về nguồn thu nhập khoảng 1.7 triệu US$ (năm 1980)

Họa sĩ Shinji Mizushima

Hơn 10 năm nay, truyện tranh thế giới thống lĩnh thị trường truyện tranh Việt Nam, nhất là truyện tranh Nhật Bản. Nhiều trẻ em Việt Nam lấy việc đọc truyện tranh như đọc sách. Không chỉ dừng lại ở việc đọc truyện, những bạn nhỏ này đã thành lập các nhóm yêu thích truyện tranh hóa tranh thành các nhân vật trong truyện( cosplay).  Người Việt Nam rất yêu thích truyện tranh thế nhưng lượng họa sĩ truyện tranh hiện chưa nhiều. Mỗi kỳ in chỉ khoảng 5.000-7.000 cuốn mà giá chỉ có 8.000-10.000 đồng nên việc đầu tư để có một cuốn truyện tranh trong nước hấp dẫn rất khó.

Những thể loại truyện tranh của Việt Nam thực sự chưa được chú ý do độc giả trẻ Việt chỉ chuộng manga, comic,…và ở Việt Nam, chưa thành hình đội ngũ họa sĩ truyện tranh chuyên nghiệp và đây vẫn còn là mảng trống lớn vì không được chú tâm đào tạo.


Viện Truyện tranh và Hoạt hình – một trong những nơi dạy vẽ truyệntranh - đào tạo nên những “họa sĩ truyện tranh” uy tín - nơi lắng nghe, giúp bạn tìm tòi những nét mới lạ, hiện đại, đặc sắc ở nội dung lẫn hình thức trong cách vẽ truyện tranh để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của độc giả mà bạn có thể tìm đến.

Nguồn: ST

1 nhận xét:

  1. khi tham gia vẽ truyện tranh thì em cần có những tiêu chuẩn gì ạ?

    Trả lờiXóa